Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

10 LỖI THƯỜNG GẶP TRÊN MÁY NÉN KHÍ ATLAS COPCO

1. MÁY NÉN KHÍ ATLAS BỊ TRÀO DẦU NGƯỢC TRỞ LẠI LỌC KHÍ KHI DỪNG MÁY NÉN
Nếu dầu trào ngược từ bên trong lọc khí ATLAS COPCO khi máy nén khí dừng thì có nghĩa khi máy nén khí dựng áp suất còn lại bên trong máy nén khí đang tìm cách thoát ra và các chỗ nó tìm cách thoát ra sẽ là các van chặn một chiều và lọc khí bên trong máy.
Đối với từng model máy nén khí atlas mà sẽ có các vấn đề sau:
– Đối với van chặn một chiều: các van này được thiết kế để chặn cho khí hoặc dầu dội ngược trở lại và nó hoạt động như một van kiểm tra. Do vậy lỗi sẽ xảy ra khi van này bị tắc hoặc hỏng.
– Van dự phòng ( van bypass) cho van một chiều cũng bị tắc hoặc hỏng. Đối với một số dòng máy nén khí Atlas sẽ có van dự phòng này dùng cho trường hợp máy nén khí Atlas chạy không tải, bên trong đường ống bypass sẽ có van một chiều nhằm chặn dầu quay ngược trở lại khi máy nén khí dừng. Nếu van này bị tắc nghẽn hoặc hoạt động không đúng cũng sẽ là nguyên nhân gây ra hiện tượng dầu trào ngược ra
– Van chặn dầu: ở một số dòng máy nén khí sẽ có van chặn dầu có nhiệm vụ ngăn dầu trào ngược trở lại khi máy nén khí dừng. Nếu van này bị trục trặc thì gây ra hiện tượng trào dầu.
– Sử dụng máy nén khí không đúng cách: Nếu máy nén khí bị dừng đột ngột ( ví dụ mất điện hoặc ấn nút dừng khẩn cấp ) trong lúc máy nén khí đang chạy có tải thì cũng sẽ gây lên hiện tượng trên.
 2. MÁY NÉN KHÍ ATLAS COPCO GA132 BỊ SỰ CỐ VỀ DẦU
Có một khách hàng có sự cố về dầu đối với máy nén khí Atlas copco GA132 như sau: dầu có lẫn trong khí nén rất nhiều mặc dù khi kiểm tra độ chênh áp phía trước và sau tách dầu chỉ 0.45 bar chứng tỏ tách dầu vẫn tốt. Vậy tại sao dầu vẫn có lẫn rất nhiều trong khí nén đầu ra ?
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra lỗi trên nhưng các nguyên nhân chủ yếu gồm:
– Máy nén khí đang chạy ở nhiệt độ quá cao. Cần kiểm tra xem nhiệt độ xung quanh phòng máy nén khí là bao nhiêu ? Nếu máy nén khí chạy ở nhiệt độ quá cao thì dầu máy nén khí sẽ chở lên rất loãng, rất mỏng và đó có thể là nguyên nhân dầu lọt nhiều được qua tách dầu và đi lẫn vào trong khí nén.
– Tách dầu đang dùng hiện đã chạy được thời gian bao lâu ? độ chênh áp 0.45 bar là một chỉ số tốt nhưng nếu tách dầu đã hoạt động trong một thời gian dài thì tốt nhất nên thay tách dầu mới.
– Mức dầu hiện tại đang là bao nhiêu ? Nếu mức dầu quá cao so với quy định thì sẽ là nguyên nhân gây nên hiện tượng dầu thoát theo khí nén.
– Đường hồi dầu có bị tắc không ? hoặc có được lắp đặt đúng quy định nhà sản xuất không ? Đường hồi dầu có nhiệm vụ thu hồi dầu đọng lại phía dưới tách dầu. Nếu đường thu hồi dầu bị tắc hoặc lắp đặt không đúng thì dầu sẽ bị thoát theo khí nén.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm một số lỗi cơ bản  và cách thức sửa chữa máy nén khí ATLAS  COPCO trong thời gian tới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét